สื่อการสอนประเภทวัสดุและอุปกรณ์
สื่อการสอนประเภทวัสดุ
การใช้สื่อการสอนประเภทวัสดุได้รับความนิยมมากในการเรียนการสอน เพราะมีขนาดเล็ก จัดหาได้ง่าย และใช้สะดวก แต่มีศักยภาพสูงถ้านำไปใช้อย่างเหมาะสม
ความหมายของสื่อวัสดุ
คำว่า “วัสดุ” หมายถึงสิ่งของที่มีขนาดเล็กบางอย่างมีความทนทานสูง แต่บางอย่างฉีกขาดแตกหักชำรุดเสียหายได้ง่าย เรียกว่าวัสดุสิ้นเปลือง เช่น กระดาษ กาว สี เชือก กิ่งไม้ ใบไม้ วัสดุมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับเกณฑ์ในการจำแนก เช่น วัสดุตามธรรมชาติ วัสดุประดิษฐ์ วัสดุถาวร วัสดุสิ้นเปลือง วัสดุแข็ง วัสดุเหลว วัสดุ2มิติ วัสดุ3มิติ เมื่อนำวัสดุเหล่านี้มาใช้ประกอบการเรียนการสอนจึงเรียกว่า “สื่อวัสดุ” ซึ่งเป็นสื่อขนาดเล็กที่มีศักยภาพในการบรรจุเก็บเนื้อหาและถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บางชนิดสื่อความหมายได้ด้วยตัวมันเอง เช่น แผนภูมิ แผนภาพ แผนสถิติ โปสเตอร์ แต่บางชนิดมีขนาดเล็กมากต้องอาศัยเครื่องมืออุปกรณ์ในการฉายเพื่อขยายเนื้อหาสาระให้มีขนาดใหญ่หรือเสียงดังขึ้นจึงจะสื่อความหมายอย่างชัดเจน เช่น ฟิล์มสไลด์ ฟิล์มภาพยนตร์ เทปเสียง แผ่นโปร่งใส เป็นต้น
ประเภทของสื่อวัสดุ
สื่อประเภทวัสดุที่ใช้กับการเรียนการสอนในปัจจุบัน หากจำแนกตามคุณลักษณะที่ปรากฏให้เห็นมีดังนี้
1. สื่อวัสดุ 2 มิติ โดยทั่วไปหมายถึงสื่อวัสดุกราฟิกซึ่งมีรูปร่างบางแบนไม่มีความหนา มีองค์ประกอบสำคัญคือ รูปภาพ ตัวหนังสือ และสัญลักษณ์ สื่อเหล่านี้ได้แก่ กราฟ (Graphs) แผนภูมิ (charts) ภาพพลิก (flipcharts) ภาพโฆษณา (posters) ภาพชุด (flash cards)แผ่นโปร่งใส (transparencies)
2. สื่อวัสดุ 3 มิติ เป็นสื่อที่สร้างมาจากวัสดุต่าง ๆ สามารถตั้งแสดงได้ด้วยตัวมันเอง ที่นิยมใช้กับกระบวนการเรียนการสอนได้แก่ หุ่นจำลอง(models) ของจริง(real objects) ของตัวอย่าง(specimens) ป้ายนิเทศ(bulletin board) กระดานแม่เหล็ก(magnify boards) ตู้อันตรทัศน์ (diorama)
3. สื่อวัสดุอิเล็คทรอนิคส์ เป็นสื่อที่ใช้กับเครื่องอิเล็คทรอนิคส์ต่าง ๆ มีทั้งประเภทเสียงอย่างเดียวและประเภทที่มีทั้งภาพและเสียงอยู่ด้วยกัน เช่น เทปเสียง (tape) ม้วนวีดิทัศน์(video tape) แผ่นซีดี (CD-Rom) วีซีดี (VCD) ดีวีดี(DVD) เป็นต้น
สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์
สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์หรือที่เรียกว่าโสตทัศนูปกรณ์ (audio – visual equipments) มีหน้าที่หลักคือการฉายเนื้อหาทั้งที่เป็นภาพและตัวอักษรให้มีขนาดใหญ่ ขยายเสียงให้ดัง เพื่อให้ผู้เรียนรับรู้และเรียนรู้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ปัจจุบันอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้พัฒนาไปมากมีรูปลักษณะเล็ก น้ำหนักเบา แต่สามารถใช้งานได้หลายมิติ เช่น ต่อพ่วงกับอุปกรณ์อื่นได้หลายทาง ผสมผสานกับความก้าวหน้าของสื่อวัสดุที่มีศักยภาพในการบรรจุเนื้อหาข้อมูลได้อย่างวิจิตรพิสดาร โดยมีจุดมุ่ง หมายเพื่อตอบสนองความต้องการและอำนวยความสะดวกในการรับรู้ของมนุษย์ ดังนั้นการนำอุปกรณ์เหล่านี้มาใช้ในกระบวนการเรียนการสอนจะช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น โดย ครูผู้สอนสามารถศึกษาหลักการและวิธีการใช้ได้ไม่ยากนัก อย่างไรก็ตามในบทนี้จะนำเสนอเครื่องมือระดับพื้นฐานที่มีใช้อยู่ทั่วไปจนถึงเครื่องอุปกรณ์รุ่นใหม่ เพื่อให้สามารถเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมกับการดำเนินงานต่อไป
ประเภทของสื่ออุปกรณ์ สื่ออุปกรณ์จำแนกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่
1. เครื่องฉาย (Projectors)
2. เครื่องอุปกรณ์แปลงสัญญาณ (Connected Equipment)
3. เครื่องเสียง (Amplifiers)
ที่มา: http://ed-techno6.blogspot.com/
:http://ed-techno5.blogspot.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น